วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สำรวจความต้องการ ก่อนตัดสินใจซื้อรถใหม่


การซื้อรถนั้นไม่ได้สบายอย่างที่หลายๆ คนคาดคิด เพราะทุกครั้งที่จ่าย หมายความถึงภาระที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็มีแบบสำรวจก่อนลงมือ หรือตัดสินใจซื้อรถใหม่ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ
 
1.เดินทางสะดวกไหม หลายคนที่ซื้อรถมักใช้เหตุผลว่า มีรถจะสะดวกขึ้น แต่ความจริงแล้ว เราควรจะดูก่อนว่ามันจำเป็นจริงๆ หรือไม่ หลายคนพักอาศัยในสถานที่ๆ การเดินทางค่อนข้างสะดวกพอสมควร เช่นมีรถเมล์-รถไฟฟ้า ผ่าน บางครั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวอาจจะไม่ได้จำเป็นมาก เว้นแต่การกลับบ้านที่ไม่เป็นเวลา เป็นต้น
 
2.เวลาที่ใช้ในการเดินทาง หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ของการตัดสินใจ ซื้อรถคงหนีไม่พ้นเรื่อง เวลา ซึ่งหลายคนมักคิดว่าการขับรถจะกลับบ้านได้เร็วกว่า แต่ด้วยสภาพถนนในเมืองไทย อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ซึ่งการสำรวจนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยลองนั่งรถแท็กซี่ดูว่าใช้เวลาเท่าได แล้วเทียบกับการเดินทางโดยปกติของคุณ
 

 
3.ที่จอดรถ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ห้ามลืมเป็นอันขาด ปัจจัยอื่นๆ รวมถึงที่จอดรถ อาจเป็นสิ่งที่หลายๆ คนคิดว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยคิด แต่การมีรถควรจะต้องมีการตระเตรียมที่ดี รวมถึงในเรื่องของที่จอดรถ ซึ่ง ในยามที่เราไม่ใช้รถ เราจะเอามันไปจอดตรงไหน ทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน เพราะบางทีการหาที่จอดรถก็เป็นภาระของคุณทั้งทางด้านเวลา และค่าใช้จ่าย
 
4.หนี้สินที่อาจเกิดขึ้น การตัดสิน ใจซื้อรถของใครหลายๆ คนนั้น บางครั้งอาจต้องแลกมาด้วยการเป็นหนี้ และต้องเป็นไปอีกอย่างน้อยๆ ก็ 3-4 ปีเลยทีเดียว และคงจะปฏิเสธไม่ได้ ที่หลายๆ คนเอาเงินเก็บแทบทั้งชีวิตมาจมกับรถ และที่สำคัญควรมองหน้าที่การงานในความมั่นคงด้วยว่า พร้อมแล้วรึยัง 
 

 
5.ทำไมต้องมีรถ บางทีการคิดย้อนถามตัวเอง อาจจะช่วยให้คุณนึกออกว่าทำไมรถยนต์ถึงจำเป็นสำหรับตัวคุณ ลองไตร่ตรองคำถามนี้ดูสักหน่อย ก่อนคิดจะซื้อรถยนต์
 
ซึ่งบางครั้ง คนเราอาจจะต้องการมีรถเพิ่ม แต่บางครั้งการมีรถเพิ่มอาจจะไม่ใช่คำตอบ ถ้าคุณเลือกรถที่ถูกต้องได้ อย่างเช่น คุณกำลังมีลูกเล็กเพิ่มขึ้นมาเป็นสมาชิกใหม่ บางทีการมีรถซิตี้คาร์ 2 คัน อาจจะให้การตอบสนองได้ดีไม่เท่ารถอเนกประสงค์คันเดียว เป็นต้น
 
สำหรับแบบสำรวจคร่าวๆ นี้ก็เป็นคำถามที่หลายๆ คน อาจจะคิดถึง หรือยังไม่คิดถึง ซึ่งบางครั้งการมีรถก็เป็นการสร้างหนี้สินให้กับตัวเรา แต่หากว่าคุณคิดแล้วว่าการมีรถ คือเรื่องที่เหมาะสม และทำให้ชีวิตดีขึ้น บางทีการมองหารถสักคันน่าจะเป็นเรื่องดีสำหรับคุณ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น