วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ไขข้อข้องใจ.. พลังงานทดแทน ระบบ CNG!!

พลังงานทดแทน CNG ที่นำมาใช้กับรถยนต์นั้น ถือเป็นการใช้พลังงาน 2 พลังงานเช่นกัน คือ การนำก๊าซ CNG มาใช้ ทดแทน น้ำมันเบนซิน รวมถึงการใช้ก๊าซ CNG มา ร่วม หรือ ทดแทน น้ำมันดีเซล ซึ่งแตกต่างจากการใช้ก๊าซ LPG โดยเครื่องยนต์เบนซินนั้น สามารถใช้ก๊าซ CNG มาเป็นพลังงาน “ทดแทน” ด้วยการติดตั้ง Pressure Regulator ซึ่งเป็นตัวปรับความดัน ติดตั้งอุปกรณ์ฉีดก๊าซ พร้อมติดตั้ง ECU ซึ่งเป็นอุปกรณ์ประมวลผลการจ่ายก๊าซ พร้อมติดตั้งชุด Advance Timing ซึ่งเป็นตัวปรับเวลาการจุดระเบิดให้เหมาะกับ CNG สำหรับการติดตั้งก๊าซ CNG เป็นเชื้อเพลิงให้กับรถดีเซลนั้น มีวิธีการติดตั้งอยู่ 2 วิธีคือ “Diesel Dual Fuel” หรือ DDF ซึ่งเป็นการใช้ก๊าซ CNG ร่วมกับน้ำมันดีเซล ซึ่งวิธีนี้จะติดตั้ง Mixer บริเวณท่อไอดี เพื่อนำก๊าซ CNG ไปผสมกับอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อลดการจ่ายน้ำมันดีเซลลง (ไม่ใช่การใช้ก๊าซแทนการใช้น้ำมัน) และต้องติดตั้ง Pressure Regulator เพื่อปรับลดแรงดัน ซึ่งด้วยราคาการติดตั้งก๊าซ CNG สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ค่อนข้างสูง และยากที่จะคุ้มทุน ยังมีอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับการติดตั้งก๊าซ CNG สำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งวิธีนี้เรียกว่า Re-Powered ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเดิม เป็นเครื่องยนต์ที่สามารถใช้ก๊าซ CNG ได้มาทดแทน ซึ่งวิธีนี้ต้องดูลักษณะของรถยนต์คันนั้น ๆ ว่าสามารถปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ และปรับเปลี่ยนได้อย่างไร ในต้นทุนเท่าใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น